பனைமரச் சாலை (35)


பனையின் நிழல்

சத்ய நாராயணா என்னை எங்கே அழைத்துச் செல்லுகிறார் எனத் தெரியாது. ஆனால் அவர் தனக்கு தெரிந்த மக்களிடம் பேசி எனக்கு சிறந்த ஒரு இடத்தை காண்பிக்கும்பொருட்டு அவர் முயற்சிக்கிறார் என்பது மட்டும் உறுதியாகத் தெரிந்தது. பனை மரம் சார் பயணங்களில் உள்ளூர் ஞானம் பெற்றவர்களின் வழிகாட்டுதல் இல்லாமல் நாம் பெரிதாக எதையும் கண்டடைய முடியாது. சத்ய நாராயணா அவ்விதத்தில் எனக்கு அமைத்துத்தந்தது வாழ்நாளில் மறக்கமுடியாத அனுபவம். நாங்கள் சென்று சேர்ந்தபோது மணி பத்து ஆகிவிட்டிருந்தது.

பனைக்குடில்

பனைக்குடில்

ஆனால் சத்ய நாராயணா நினைத்ததுபோல் ஒன்றும் சரியாக அமையவில்லை. நாங்கள் தேடி வந்த நபரை காணவில்லை. அவரை கிராமம் முழுக்கத் தேடினோம். அப்போது அந்த கிராமமே எங்களுக்காக பல விஷயங்களை திறந்து வைத்திருக்கிறதை காணமுடிந்தது. நாங்கள் தேடிய நபரைக்குறித்து விசாரித்த இடத்திலேயே மிக நேர்த்தியாக கட்டப்பட்ட ஒரு பனைக்குடிலைப் பார்த்தோம். கூம்பு வடிவத்தில் பென்சில் முனைபோல் சரிந்து வரும் கூரையமைப்பு. இவ்விதமான கூரைகள் பழங்குடியினரின் குடியிருப்புக்களிலே  நாம் அதிகமாக காணமுடியும்.  நம்மைப்போல் முன் அறை பின் அறை சமையலறை குளியலறை கொண்ட குடியிருப்புகள் அல்ல. தங்குவதற்கான தனி வளை அல்லது தனிக்கூடு. அதிகப்படியாக முன்னால் இன்னும் சற்று நீட்டி அதில் சமையல் செய்யும் இடமாக மாற்றியிருந்தார்கள்.

பனைக்குடில் முன்னால் நான்

பனைக்குடில் முன்னால் நான்

இக்குடிசையின் அமைப்பு மிக எளிமையானது. நடுவிலே ஒரு ஒற்றைத் தூண். அது பனந்தடியில் உயர்ந்து நிற்கும். அதைத் தொடர்ந்து சுற்றிலும் பனை மர வரிசைகள் மிகவும் சரிவாக கீழிரங்கும். நமது நவீன குடையின் ஒரு தொல் பழங்கால அமைப்பு என உருவகித்துக் கொள்ளலாம். ஆனால் குடை உச்சியின் கால் பகுதியே கவிந்திருக்கும், இவ்விதமான அமைப்புகளிலோ முக்கால் பகுதி கவிந்திருக்கும். சுற்றிலும் பனந்தடிகள் கொண்டே சுவரையும் அமைத்திருந்தார்கள். அந்த வீட்டிற்கு சொத்தக்கார்ரான பாட்டி அங்கே வந்தார்கள். அவர்களை வைத்து புகைப்படம் எடுத்துக்கொண்டோம். இவ்விதமான வீடுகளை நாம் பார்ப்பதரிது. வேய்ந்த பனை ஓலைகளை ஒன்றிணைக்க கூட ஓலையிலிருந்து பெறப்பட்ட ஈர்க்கில்களை பயன்படுத்தியிருப்பார்கள். இங்கோ ஓலைகளையே பயன்படுத்தியிருந்தார்கள்.

ஒற்றைத் தூண் குடிசை அதன் உரிமையாளருடன்

ஒற்றைத் தூண் குடிசை அதன் உரிமையாளருடன்

நான் சிறுவனாக இருக்கும்போது எங்கள் பாட்டி வீட்டின் ஒருபுரம் ஓலைகளால் வேயப்பட்டிருக்கும். ஒரு முறை நான் அவர்கள் பழைய தென்னை ஓலைகளை மாற்றிவிட்டு புதிய ஓலைகளை வேய வந்த போதுதான் எப்படி ஓலை வீடுகளைக் கட்டுகிறார்கள் என புரிந்துகொண்டேன். காலை  அவர்கள் வரும்பொது கக்கத்தில்  பனை ஈர்க்கில் கட்டை கொண்டுவந்தார்கள். அவைகள் பார்ப்பதற்கு  தென்னை விளக்குமாறு போல காட்சியளித்தது. ஆனால் தென்னை விளக்குமாறை யாரும் கக்கத்தில் எடுத்துவர மாட்டார்கள். அந்த ஈர்க்கில் தென்னை ஈர்க்கில் போல தனித்த ஈர்க்கிலாக அல்லாமல்,  சிறிது ஓலையும் மேலிருந்து கீழ்வரை ஒட்டியிருந்தது. இது எதற்கு என கேட்டபொழுது ஓலையை கம்புகளில் கட்டுவதற்கு என்றார்கள். எனது ஒரே பார்வையிலேயே தெரிந்துகொண்டேன், இந்த ஈர்க்கில்கள் மிகவும் பழமையானவைகள் என. உடைத்துப்பார்த்தால் என்ன என்று ஒன்றை உடைத்த போது எளிதாக உடைந்தது. இதை வைத்து எப்படி கட்டப்போகிறார்கள் என எண்ணினேன்.

ஒரு பெரியவர் தனது கரத்திலிருந்த ஈர்க்கில் கட்டை எடுத்து  அதில் தண்ணீர் தெளித்தார், சற்று நேரம் சென்ற பின்னர் அந்த கட்டை வளைத்து அப்படியே தண்ணீர் இருந்த மண் பானைக்குள் சொருகி வைத்துவிட்டார். ஈர்க்கில் உடையாமல் இருந்ததை நான் ஆச்சரியத்துடன் பார்த்துக்கொண்டிருந்தேன். அதன் பின்னர் அவர்கள் கூரையின் மேல் ஏறி சிதிலமடைந்திருந்த ஓலைகளை ஒவ்வொன்றாக பிய்த்து கிழே எறிந்தார்கள். அனைத்து ஓலைகளும் கீழிறக்கப்பட்ட பின்பு, அவர்கள் தேனீருக்கு ஒரு இடைவேளை விட்டார்கள். காலை வந்ததுமுதல் சுமார் ஒன்றரை முதல் இரண்டு மணி நேரம் இந்த ஈர்க்கில் நனைந்துகொண்டிருக்கிறது. அதன் பிற்பாடு வந்து ஓலை கட்ட ஆரம்பித்தார்கள்.

முடைந்த தென்னை ஓலையை இரண்டிரண்டாக கொடுக்கவேண்டும். அவைகளை குறுக்காக செல்லும் கம்புகளுக்கு அருகில் வைப்பர்கள். பின்னர் அருகில் வைத்திருக்கும் ஈர ஈர்க்கிலை எடுத்து ஓலைக்கும் கம்புக்கும் உட்புறமாக நுழைத்து வெளியே எடுப்பார்கள். அதன் பின்னர் ஈர்க்கிலை சுற்றி கயிறு போல கட்ட மாட்டார்கள். இரண்டு தும்பையும் எடுத்து ஒன்றாக்கி நன்றாக முறுக்கி அதை முடிச்சிடுவார்கள். ஆச்சரியம் ஆனால் உண்மை பனை ஈர்க்கிலுக்கு அத்தனை நெகிழும் தன்மையும் வளையும் தன்மையும் வந்ததென்று என்னால் நம்பவே முடியவில்லை. ஈரப்பதத்தை அது உறிஞ்சி தக்க வைத்திருந்தது எனக்கு பெரும் ஆச்சரியமான காட்சி.

பனையோலை குடில்களை நான் ஒரு சில இடங்களில் பார்த்திருக்கிறேன். மார்த்தாண்டம் பனைத் தொழிலாளர் வளர்ச்சி இயக்கம் தங்களது நிர்வாக கூடுகைக்கு மாத்தாண்டத்திலும், கோட்டவிளையிலும் அவ்விதம் அமைத்திருக்கிறார்கள். தமிழகத்தைப் பொறுத்தவரையில் இரண்டுவிதமான பனையோலை கூரை அமைப்புகளையே  நான் இதுவரைப் பார்த்தது. ஒன்று ஒற்றைச் சாய்வு அல்லது இரட்டை சாய்வு. சுற்று சாய்வில் பனைஓலைகளை அடுக்கி நான் எந்த இடத்திலும் குடியிருப்புகளைப் பார்த்ததில்லை.

ஐக்கிய இறையியல் கல்லூரி நுலகத்தில் ஒரு மிகப்பழைய ஜெர்மானிய மொழியில் எழுதப்பட்ட புத்தகம் இருந்தது. அந்த புத்தகத்தின் இறுதிப்பகுதியில் ஆப்பிரிக்காவில் காணப்பட்ட மிகப்பழைய ஆலயத்தின் படத்தை கருப்புவெள்ளையில் பதித்திருந்தார்கள்.  எனக்கு மிக நன்றாக தெரிந்தது அது பனையோலையால் அன அமைப்பு என்று ஆனால் எந்த இடம் என சரியாக கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. ஆனால் அப்பிரிக்கா செல்லவேண்டும் எனும் உந்துதலை அந்தப்படமே எனக்கு கொடுத்தது. இன்றய கோபுரத்தை ஒத்த உயரம் ஆனால் ஒரே சரிவாக ஆனால் ஆலயத்தின் தன்மை அதில் குடிகொள்ளும்படி அமைத்திருந்தார்கள். அந்த கலையுள்ளத்தை நான் காணும் தினம் நான் பேறு பெற்ற நாள்.

என்னைப் பொருத்தவரை ஒற்றைத்தூணும் சுற்று சாய்வும் அமைத்த குடிலை எழுப்பியவனே முதல் பொறியாளன். அந்த அமைப்பை அவன் பனை மரங்களிடமிருந்தே பெற்றிருக்க முடியும் உயர்ந்த துணும் குடைபோல் விரிந்திருக்கும் பனைத் தாவரங்கள் கொடுத்த அளவில்லா மன எழுச்சி கொண்டே இத்தகைய அமைப்பு எழும்பியிருக்க வேண்டும். அவ்வகையில் அந்த பாட்டியின் வீடு தொன்மைக்கு சான்றாக உறுதியோடு நிற்கிறது. அந்த பாட்டியின் வீட்டருகில் இன்னும் ஒரு சில வீடுகள் அவ்விதமாக அமைந்திருந்ததைக் கண்டேன்.

பனையின் நிழலும் சரி பறையன் உறவும் சரி என ஒரு பழமொழி கூறக்கேட்டிருக்கிறேன். இந்த பழமொழி மேலோட்டமாக பார்த்தால், நிழல் தரா மரங்கள் பயனற்றவை எனவும் அது போலவே பறையர் உறவும் பயனற்றவை என்ற பொருளிலேயே பயன்பாட்டில் இருந்துவந்தது. ஆனால் அவ்விதம் ஒரு பொருள் கொள்ளத்தக்க காரணிகள் மிக பிற்காலத்திலேயே பனையின் மேன்மையை அறியாத, மனித பண்புகளின் மாண்பை அறியாத ஒருவரின் கூற்றாகவே எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும். இதையே சற்று விரித்து பொருள் கொள்ள முயற்சித்தால் பனையின் நிழல் அதன் ஓலையிலிருந்து வருகிறது. அந்த ஓலை நிரந்தரமான ஒரு தங்குமிடத்தை அமைத்துக்கொடுக்கிறது. ஒரு குடும்பமாக வாழ வழிவகை செய்கிறது எனவே நான் பொருள்கொள்ளுகிறேன். பண்டய தமிழகத்தின் வாழ்வியலில் பனை சாதிகளைக் கடந்தே பங்களிப்பாற்றியிருக்கிறது.

 

அருட்பணி காட்சன் சாமுவேல்

ரசாயனி, மும்பை

8888032486

malargodson@gmail.com

 

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s


%d bloggers like this: